Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Game cờ tướng – Luật cao cấp và Luật xử hòa

Cờ tướng là thú chơi tao nhã của các bậc quan quân thời xưa, và cho tới nay cờ tướng đã thực sự là một môn thể thao trí tuệ hấp dẫn. Cũng như cờ vua đã được đưa vào là một môn thể thao chính thống, nhưng không phải ai chơi cờ tướng cũng nắm được toàn bộ luật   của món cờ này!
Các luật cơ bản chắc mọi người đã phải nắm rất rõ để có thể chơi được. Nhưng còn một số luật mà người chơi cũng nên biết nếu chẳng may gặp phải tình huống tương tự!

LUẬT CAO CẤP: Tất cả nước đi theo luật cơ bản là hợp lệ ngoại trừ các tình huống sau:
1. Chiếu dai: Chiếu liên tục đối phương bằng 1 hoặc nhiều quân của mình là không hợp lệ
2. Đuổi dai: Liên tục đuổi một quân của đối phương bằng một hoặc nhiều quân của mình là không hợp lệ.
+ Khi một bên vi phạm luật cao cấp và bên kia không vi phạm, bên vi phạm bị xử thua.
+ Khi cả hai cùng vi phạm luật cao cấp, ván cờ được xử hòa.
+ Khi một bên vi phạm luật chiếu dai, một bên vi phạm luật đuổi dai, bên chiếu dai bị xử thua.
Luật game co tuong cho phép giới hạn một bên chiếu hoặc đuổi 6 nước liên tục với 1 quân, 12 nước liên tục với 2 quân và 18 nước liên tục với 3 quân. Nếu quá giới hạn sẽ áp dụng luật cao cấp.

LUẬT XỬ HÒA: Khi cả hai bên không có khả năng thắng, người chơi nên quyết định hòa ván chơi. Để tránh ván cờ kéo dài quá lâu, Luật cờ tướng đưa ra 3 trường hợp để xử hòa:
1. Effective Rule( Luật nước đi có hiệu lực): Khi tổng số nước đi bằng 120 nước (không tính những nước đuổi và chiếu, cũng như nước đối phó với nước đuổi và chiếu)
2. Progress Rule (Luật tiến triển): Khi tổng số nước đi kể từ lần cuối cùng ván cờ có tiến triển là 30. Ván cờ có tiến triển là khi có quân bị bắt hoặc khi Tốt đã sang sông và tiến lên một bước – game co tuong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét